5 mẹo giúp bé ngủ không bị giật mình

5 mẹo giúp bé ngủ không bị giật mình

Chăm con nhỏ, đặc biệt là việc dỗ con ngủ, đã khiến các ba mẹ phải căng thẳng, mệt mỏi vì em bé thường xuyên quấy khóc suốt đêm, khó vào giấc, gắt ngủ, hay ngủ ngày cày đêm. Nếu vẫn còn loay hoay trong tình trạng này, ba mẹ hãy thử các mẹo nhỏ dưới đây để giúp bé ngủ tốt hơn, ba mẹ cũng bớt mệt mỏi hơn.

Giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về trí não và thể chất của bé. Trong giấc ngủ sâu, cơ thể bé sẽ tiết ra các hoormon tăng trưởng giúp em bé lớn lên trong lúc ngủ. Tình trạng bé ngủ hay giật mình là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của tất cả các em bé sơ sinh. Có thể đơn giản là do bé chuyển giấc, bé đòi ti mẹ, hoặc bé đang bị ốm, bị đầy hơi, bé bị nóng hoặc lạnh… Và rất nhiều trường hợp bé giật mình khóc đêm, khó ngủ, trằn trọc. Nếu mẹ áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bé tự ngủ lại, bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

  1. Trước khi ngủ không vui đùa quá nhiều với bé

Ba mẹ cần tránh các hoạt động vui đùa quá khích, bé cười nhiều hay khóc nhiều quá… sẽ khiến bé mệt mỏi, khó vào giấc ngủ, hay giật mình trong lúc ngủ. Các hoạt động nhẹ nhàng giúp bé dễ ngủ mà ba mẹ có thể áp dụng như: massage bé, đọc sách, kể chuyện, hát cho bé nghe…

  1. Đừng vội dỗ bé ngay nếu bé khóc giữa đêm

Bế bé lên và dỗ dành ngay lập tức khi nghe thấy tiếng khóc của bé là phản xạ tự nhiên của hầu hết tất cả các ba mẹ. Tuy nhiên, ba mẹ cứ bình tĩnh và chờ đợi thử vài phút để hiểu con hơn và tập cho con tự dỗ mình vào giấc ngủ trở lại. Giấc ngủ của bé ngắn và gián đoạn so với người lớn, có thể lúc này bé giật mình chỉ là đang chuyển giấc và bé có thể tự ngủ trở lại ngay sau 1-2 phút. Sẽ có vài lần đầu khó khăn, nhưng dần dần bé sẽ học được cách tự ngủ trở lại sau khi chuyển giấc.

  1. Không nên cho bé ăn quá no trước khi ngủ

Cho bé bú quá no hay ăn quá no trước giờ ngủ, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu protein như trứng, phô mai… sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hoá cuả bé, khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé.

  1. Tuân theo đúng giờ sinh học của giấc ngủ

Trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi thường ngủ 20h/ ngày, chia làm nhiều chu kỳ, dậy chơi, bú rồi ngủ, không tính ngày hay đêm. Trẻ lớn hơn từ 4-6 tháng trở lên, thời gian này sẽ giảm xuống dần, phân biệt ngày đêm rõ ràng hơn, thậm chí bé có thể ngủ đêm dài hơn, ngủ xuyên đêm mà không cần thức dậy để bú. Mẹ đừng đánh thức bé dậy bú và không cần lo bé sẽ đói, vì lúc này cơ thể bé có thể tích trữ năng lượng đủ cho một giấc ngủ dài hơn trong đêm.

  1. Giúp bé ngủ ngon bằng các sản phẩm hỗ trợ

Khăn quấn bé: Quấn một chiếc khăn mỏng sẽ giúp bé sơ sinh cảm thấy được an toàn, ôm ấp như vòng tay mẹ, giúp bé an tâm, dễ ngủ hơn. Mẹ đừng sử dụng khăn dày, không có độ đàn hồi và quấn chặt quá, sẽ khiến bé bị chật chội, khó chịu và không thoải mái.

Nôi điện, võng đưa tự động: Sử dụng các sản phẩm này với nhịp đung đưa vừa phải, êm ái sẽ kích thích tuyến tiền đình, mang lại cảm gíac dễ chịu và quen thuộc như khi bé còn trong bụng mẹ. Bé sẽ an tâm và nhanh chóng dỗ mình vào giấc ngủ. Mẹ cũng không phải nhọc công để bồng bế, dỗ dành bé. Khi bé giật mình thức giấc giữa chừng, nhịp đưa nhẹ nhàng sẽ giúp bé tự chuyển giấc và tự ngủ trở lại.

Khi sử dụng các sản phẩm này, mẹ cần phải tuân theo các khuyến cáo của nhà sản xuất và không nên lạm dụng điều chỉnh nhịp đưa quá mạnh.

Trên đây là một số mẹo để bé ngủ không giật mình khóc đêm, ngủ sâu giấc mà ba mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho em bé của mình. Từ đó, việc chăm sóc giấc ngủ của bé không còn căng thẳng và mệt mỏi cho ba mẹ như trước nữa. Ngủ ngon cũng sẽ mang lại cho bé sự phát triển toàn diện về thể chất và trí não.

--

Các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ cho bé của Autoru được nghiên cứu kỹ lưỡng và ứng dụng công nghệ hiện đại, được xem là cánh tay phải đắc lực của ba mẹ để dỗ bé trọn giấc ngủ ngon. Mời ba mẹ bấm vào các sản phẩm bên dưới để tham khảo:

NÔI TỰ ĐỘNG Z1 (Nôi điện 1 tầng đưa tự động)

NÔI TỰ ĐỘNG Z2 (Nôi điện 2 tầng đưa tự động)

NÔI GỖ TỰ ĐỘNG E4 (Nôi điện bằng gỗ đưa tự động)

VÕNG TỰ ĐỘNG CHO BÉ V1 (Võng điện đưa tự động thiết kế dành riêng cho em bé)

← Bài trước Bài sau →
article