Lưu ý khi chọn sữa cho bé

Lưu ý khi chọn sữa cho bé

Sữa công thức có thành phần gần giống công thức hoá học của sữa mẹ nên ba mẹ có thể yên tâm nếu cần phải cho bé uống sữa công thức hoàn toàn hoặc bổ sung. Vì thế mẹ đừng quá áp lực rằng mình phải có thật nhiều sữa cho con được bú mẹ đến lớn nhé!

Sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta cũng không cần phải thần thánh hoá sữa mẹ nếu vì một số nguyên nhân khách quan mà ba mẹ cần phải cho bé dùng sữa công thức.

Sữa công thức có thành phần gần giống công thức hoá học của sữa mẹ nên ba mẹ có thể yên tâm nếu cần phải cho bé uống sữa công thức hoàn toàn hoặc bổ sung. Vì thế mẹ đừng quá áp lực rằng mình phải có thật nhiều sữa cho con được bú mẹ đến lớn nhé!

Bé con có thể uống sữa công thức và vẫn lớn lên khoẻ mạnh, phát triển tốt về thể chất, trí não. Tuy nhiên, ba mẹ cần tham khảo các lưu ý bên dưới khi chọn sữa cho con nhé!

  1. Không chọn sữa theo cảm tính của ba mẹ

Nhiều ba mẹ chọn sữa cho con theo cách thấy bé nhà hàng xóm dùng phù hợp, tăng cân, tăng miễn dịch... Một số khác thì chọn sữa cho con theo các lời quảng cáo trên tivi là giàu dinh dưỡng giúp con thông minh và cao lớn. Có ba mẹ còn mang tâm lý chuộng sữa ngoại, loại sữa nào càng đắt tiền thì càng tốt.

Tuy nhiên, các em bé đều có cơ địa và thể trạng khác nhau. Loại sữa dùng tốt cho bé này, chưa hẳn là đã tốt cho bé khác. Sữa công thức được xem là tốt và giúp bé có thể phát triển toàn diện chỉ khi loại sữa đó có các thành phần dinh dưỡng phù hợp theo cơ địa và thể trạng của bé. Chọn sữa cho bé theo cảm tính có thể gây ra các phản ứng đầy bụng, nôn trớ, dị ứng…

  1. Lưu ý thành phần dinh dưỡng ghi trên hộp sữa

Ba mẹ cần xem kỹ các thành phần dinh dưỡng trên hộp sữa, kết hợp với việc nắm rõ nhu cầu và đặc điểm thể trạng của con để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Đạm (protein) là nền tảng cho sự phát triển của tế bào, từ đó hình thành lên các bộ phận trên cơ thể. Vì thế, ba mẹ lưu ý tỷ lệ đạm trong sữa cần phù hợp với độ tuổi của bé theo căn cứ sau:

  • Trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi, tỉ lệ đạm tiêu chuẩn từ 11-18%;
  • Trẻ từ 12 - 36 tháng tuổi, tỉ lệ đạm từ 18-34%.

Nếu tỉ lệ đạm có trong sữa ít quá thì bé có thể bị suy dinh dưỡng, có nguy cơ nhiễm trùng cao, hệ miễn dịch kém. Ngược lại, nếu thừa đạm sẽ dẫn tới rối loạn hormone, hệ thần kinh phát triển kém, béo phì và bị bệnh lý tim mạch.

Ngoài tiêu chí về tỷ lệ đạm, các mẹ cũng cần phải lưu ý các chất dinh dưỡng khác có trong sữa như:

  • Vitamin A, C, E, Kẽm, Selen và các loại vitamin B: hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho bé.
  • Kẽm, Magie, Vitamin A và Photpho: giúp chuyển hóa các chất trong cơ thể, từ đó bé có thể phát triển tốt cả về chiều cao lẫn cân nặng.
  • Canxi, vitamin D, C: giúp hệ xương và răng của bé phát triển chắc khỏe, đồng thời còn hỗ trợ tăng chiều cao.
  • Prebiotics (FOS): hỗ trợ quá trình hấp thu dinh dưỡng, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cho bé tiêu hóa khỏe và giảm nguy cơ bị táo bón.
  • DHA, ARA: giúp cải thiện tế bào thần kinh và phát triển võng mạc, cho đôi mắt sáng khỏe, giúp bé thông minh hơn. 
  • Choline, Taurine: hỗ trợ bé phát triển khả năng nhận thức và tăng cường trí nhớ.
  1. Chọn sữa và lượng theo độ tuổi của bé
  • Sữa cho trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi: Là loại sữa dễ tiêu hóa, có tỉ lệ giữa canxi và phospho là 2:1, tối ưu cho thận và giúp bé tăng cường khả năng hấp thụ canxi. Sữa có khả năng cung cấp đầy đủ các dưỡng chất khi bé bú đủ lượng sữa là 150ml/kg cân nặng/ngày.
  • Sữa dành cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi: Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm, cần được bổ sung đa dạng và đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, đồng thời ít phụ thuộc vào sữa hơn trẻ dưới 6 tháng tuổi. Lượng sữa phù hợp ở độ tuổi này là 500 - 800ml sữa/ngày và tùy theo cân nặng của trẻ.
  • Sữa cho trẻ trên 1 tuổi: Ở giai đoạn này, bé cần ăn thêm đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nữa nên chỉ cần bổ sung sữa khoảng 300 - 500ml/ ngày.

Trên đây là những lưu ý quan trọng cho ba mẹ khi chọn sữa công thức cho con. Tuy nhiên, với một số trường hợp đặc biệt khác như bé có bệnh lý hay nhu cầu đặc biệt: bé sinh non, bé bị dị ứng sữa bò, bé có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, bé bị rối loạn chuyển hoá… ba mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những lưu ý riêng biệt khi chọn sữa công thức cho con.

Khi đã chọn được sữa công thức phù hợp với bé, để giúp bé hấp thu tốt hơn thì các sản phẩm Xe nhún, Ghế bập bênh của Autoru sẽ là những gợi ý mà ba mẹ có thể tham khảo cho bé.

  • Sử dụng cho bé từ lúc mới sinh trong các hoạt động: nằm bú sữa, ngồi ăn bột/ cháo, ngủ các giấc ngắn ban ngày, nằm chơi, nằm tắm nắng. 
  • Độ ngả phù hợp giúp bé có tư thế nằm bú đúng chuẩn để dễ nuốt sữa, tiêu hoá sữa tốt, tránh tình trạng sặc sữa hay nôn trớ ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng hấp thu của bé.
  • Sản phẩm có các chức năng nhún (Xe nhún ăn bột), bập bênh và bánh xe đẩy thuận tiện sử dụng cho bé tuỳ theo nhu cầu.
  • Chất liệu cao cấp, kết cấu chắc chắn, an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Mời ba mẹ tham khảo chi tiết sản phẩm:

XE NHÚN ĂN BỘT CÓ MUI F2: https://autoru.vn/products/xe-nhun-an-bot-co-mui-f2

GHẾ BẬP BÊNH F1: https://autoru.vn/products/ghe-bap-benh-f1

← Bài trước Bài sau →
article