Cho bé nằm võng có thật sự là không tốt?

Cho bé nằm võng có thật sự là không tốt?

Từ xa xưa đến nay, chiếc võng được rất nhiều gia đình sử dụng cho em bé ngủ. Chiếc võng đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ và trở thành nét văn hoá đặc trưng của người Việt Nam. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cho bé ngủ võng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé. Điều này đã làm cho nhiều bậc phụ huynh hoang mang và lo lắng. Vậy cho bé nằm ngủ trên võng có thật sự là không tốt? Ba mẹ hãy cùng Autoru tìm hiểu nhé!

Khi cho bé nằm võng bé sẽ dễ ngủ hơn bởi những lý do sau:

  • Nhịp đung đưa của võng kích thích tuyến tiền đình giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ.
  • Lưới võng tạo cảm giác ôm ấp như khi bé nằm trong lòng mẹ, khiến bé cảm thấy an tâm và dễ chịu.
  • Nằm võng sẽ thoáng mát hơn nằm giường nệm, bé cảm thấy dễ chịu và thoải mái, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức.
  • Khi giật mình chuyển giấc giữa chừng, bé cũng sẽ tự ngủ trở lại một cách dễ dàng nếu được nằm trên võng.
  • Nằm ngủ võng còn tập cho bé thói quen tự dỗ mình vào giấc ngủ, tránh việc bé “bện” hơi mẹ, đòi mẹ bế bồng. Khi lớn hơn một chút – 2 hoặc 3 tuổi, có nhiều bé còn tự leo lên võng để ngủ khi đến giờ ngủ của mình.
  • Ngoài ra, võng có thể lắp đặt linh hoạt ở nhiều vị trí, trong nhà hay cần mang đi ra ngoài, vì thế vừa thuận tiện cho ba mẹ, vừa mang lại giấc ngủ ngon cho bé ở bất cứ đâu.

Giải đáp những lo lắng của ba mẹ khi cho bé nằm võng là như thế nào?

Trên thực tế, đối với trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ, cho bé nằm ngủ ở đâu cũng đều có những lợi ích và những mặt tiêu cực riêng. Ngay cả khi bé nằm trên giường nệm, cũng có thể xảy ra những nguy cơ không tốt như bé bị lật và ngộp, bé bị trào ngược khi ngủ, hăm hay rôm sảy ở lưng… Vì thế, dù cho bé nằm ngủ ở đâu, ba mẹ cũng cần lưu ý tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến bé.

Dưới đây là lời giải đáp về những lo lắng của ba mẹ khi cho bé nằm võng:

Lo lắng 1: Nằm võng sẽ ảnh hưởng đến cột sống của bé.

Nằm võng lâu ngày sẽ khiến bé bị cong vẹo cột sống nếu như ba mẹ cho bé nằm trên lưới võng bị chùng quá nhiều. Tuy nhiên, các loại lưới võng mới hiện nay trên thị trường đã khắc phục được nhược điểm đó với độ cong/chùng vừa phải, độ căng võng vừa đủ để bé có thể nằm thoải mái mà lưng bé không bị quá cong. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể mua thêm chiếc nôi nhỏ đặt võng cho bé nằm để an tâm tuyệt đối về vấn đề này.

Lo lắng 2: Hệ thần kinh của bé bị ảnh hưởng do chuyển động rung lắc của võng.

Một số trường hợp phụ huynh vì mong muốn bé ngủ nhanh, ngủ sâu nên đã lạm dụng chuyển động của võng mà đung đưa quá mạnh, gây áp lực lên bộ não non nớt của bé. Việc này nếu lặp đi lặp lại lâu dài, hệ thần kinh của bé có thể bị ảnh hưởng. Bất cứ việc gì nếu quá lạm dụng cũng sẽ trở nên có hại!

Vì thế, khi cho bé nằm võng, ba mẹ chỉ cần đung đưa nhẹ nhàng, vừa phải là bé đã có được một giấc ngủ ngon, giúp bé phát triển thể chất và trí não trong lúc ngủ.

Lo lắng 3: Hệ thần kinh vận động và cơ bắp kém phát triển

Lo lắng này cũng từ nguyên nhân cho bé nằm trong lưới võng quá chùng và ôm, thiếu độ đàn hồi. Bé không thoải mái vì không có không gian để duỗi tay, chân thường xuyên, không thể cử động trên võng và khó trở mình. Điều này còn khiến bé dễ bị ngạt thở khi không gian lưới lõng quá nhỏ hẹp.

Cho bé nằm võng đúng cách để tránh nguy cơ này, ba mẹ cần chọn loại lưới võng phù hợp. Lưới võng thoáng khí, độ chùng vừa phải và đúng chuẩn, vải lưới có độ đàn hồi tốt, và không gian lưới võng thông thoáng, thoải mái. Ba mẹ có thể mở rộng không gian lưới võng cho bé bằng cách sử dụng 1 thanh chắn để chặn ở giữa hoặc 2 đầu lưới võng. Một cách khác là ba mẹ có thể chọn mua loại võng dành riêng cho em bé, có sẵn thanh chắn an toàn trên lưới võng như Võng Tự Động cho bé của Autoru.

Nếu sử dụng võng cho bé đúng cách, ba mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi cho trẻ sơ sinh nằm ngủ, nằm chơi trên võng, mà không phải lo lắng sản phẩm này ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất, trí não của bé!

Với kinh nghiệm và uy tín gần 20 năm trong ngành sản xuất đồ dùng cho Mẹ và Bé, các sản phẩm Võng xếp, Võng điện đưa tự động của Autoru được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp với nhu cầu sử dụng và an toàn tuyệt đối cho bé. Các sản phẩm đều đạt các chứng nhận về quy chuẩn chất lượng và an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cho em bé của mình hay cho cả gia đình.

Mời ba mẹ bấm vào các sản phẩm để tham khảo thông tin chi tiết:

← Bài trước Bài sau →
article