Lợi ích không ngờ cho bé từ bài tập

Lợi ích không ngờ cho bé từ bài tập "Tummy Time"

Tummy time hay còn gọi là “Thời gian nằm sấp”, là bài tập bé được nằm sấp trong khoảng thời gian ngắn mỗi ngày bên cạnh sự giám sát và theo dõi của ba mẹ. 

Đây là phương pháp nuôi dạy con một cách khoa học và mang lại nhiều lợi ích cho bé, được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới. Mời ba mẹ cùng Autoru tìm hiểu về phương pháp thực hành Tummy Time này nhé!

Lợi ích của không ngờ Tummy Time đối với trẻ sơ sinh:

  • Giúp bé phát triển các cơ cốt lõi của cổ, lưng và cơ vai.

  • Xây dựng nền tảng để bé dễ lẫy, ngồi, bò hơn.

  • Phát triển vận động, thị giác, giác quan tốt hơn.

  • Cảm nhận các kết cấu khác nhau (chăn, thảm...) trên cánh tay, bàn tay và má của bé sẽ giúp ích cho việc phát triển xúc giác.

  • Khi em bé di chuyển và trọng lực thay đổi, bé có được cảm giác nhận biết cơ thể mình.

  • Nằm ở những tư thế khác nhau giúp phát triển chuyển động và thăng bằng cho bé.

  • Giúp phát triển sự phối hợp giữa tay và mắt. Bằng cách nhìn xuống bàn tay của mình, bé sẽ thấy cách chúng di chuyển và những gì tay có thể làm.

  • Ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng và vẹo cổ (do áp lực liên tục đè lên cùng một vùng hộp sọ mỏng).

  • Tummy time cũng giúp dạ dày của bé phát triển tốt hơn.

Bé có thể tập Tummy Time khi nào?

Các bé có thể bắt đầu tập Tummy time ngay từ khi ra đời. Các mẹ bắt đầu càng sớm thì bé sẽ càng nhanh quen tới tư thế nằm sấp.

Các mẹ không cần đợi đến khi cuống rốn của bé rụng và lành lại mới bắt đầu. Chỉ cần lưu ý cho bé nằm trên một chiếc khăn mềm là được.

Thậm chí khi bé vừa thức dậy, các mẹ cũng có thể cho bé nằm tư thế Tummy time ngay trên người mẹ để bé thấy an tâm và quen tới tư thế hơn.

Thời gian tập Tummy time là bao lâu?

Từ lúc sơ sinh, hãy bắt đầu với 2 – 5 phút mỗi lần và tăng dần thời gian mỗi lần nằm sấp lên cho bé quen dần, giúp bé không bị sợ hãi và khó chịu. 

Đối với các bé dưới 1 tháng thì không nên Tummy time quá 15 phút mỗi ngày. Với các bé từ 3 tháng tuổi trở lên thì mỗi lần Tummy time, các mẹ hãy duy trì từ 40 - 60 phút mỗi ngày, nhưng không vào cùng một lúc! Hãy chia nhỏ thời gian ra nhé, chẳng hạn như 6 lần 10 phút khi các bé đã quen Tummy time.

Nếu các bé yêu thích nằm sấp thì có thể tăng thời gian lên 15 - 20 phút nhưng ba mẹ nên thay đổi tư thế thường xuyên để bé không bị mỏi.

Ba mẹ cũng cần chú ý, tuyệt đối chỉ tập động tác này vào ban ngày hoặc giấc ngủ ngắn ban ngày, không tập vào ban đêm để tránh rủi ro hội chứng SIDS (Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).

Những lưu ý khi tập Tummy time là gì

Khi bé tập Tummy time các mẹ nên chú ý quan sát, trò chuyện với bé, cũng có thể đặt nhiều đồ chơi màu sắc xung quanh cho bé quan sát, kích thích thị giác cũng như thính giác của bé.

Khi bé vừa ăn no xong hay đang bị ốm, mệt thì các mẹ không nên áp dụng phương pháp này nha. Hãy đợi con xuôi sữa rồi hãy bắt đầu Tummy time để tránh nôn trớ. Nếu bé hoảng sợ, hợp chịu Tummy time thì các mẹ hãy dừng ngay và thử vào một lúc khác nhé. 

Các mẹ nên tương tác thật nhiều với bé khi Tummy time. Khi bé tập nằm sấp, mẹ nên chú ý quan sát, trò chuyện với bé, cũng có thể đặt nhiều đồ chơi màu sắc xung quanh cho bé quan sát, kích thích thị giác cũng như thính giác của bé.

Khi bé vừa ăn no xong hay đang bị ốm, đang mệt thì các mẹ không nên áp dụng phương pháp này nha. Hãy đợi con xuôi sữa rồi hãy bắt đầu Tummy time để tránh nôn trớ. Nếu bé hoảng sợ, hợp chịu Tummy time thì các mẹ hãy dừng ngay và thử vào một lúc khác nhé.

Nguồn tham khảo: chanhtuoi

 Khi bé tập Tummy time trên mặt phẳng, BỘ NỆM GỐI EM BÉ (6 lớp) của Autoru sẽ hỗ trợ tốt nhất cho bé bởi sự êm ái vừa đủ để trợ lực cho bé và giúp bé cảm thấy thoải mái với bài tập. Lớp chống trượt của nệm giúp cố định nệm trên mặt phẳng, giữ an toàn cho bé trong bài tập nằm sấp rất tốt cho sức khỏe này.

← Bài trước Bài sau →
article