Trẻ sơ sinh mấy tháng có thể nằm võng? Những lưu ý khi cho bé nằm võng

Trẻ sơ sinh mấy tháng có thể nằm võng? Những lưu ý khi cho bé nằm võng

Chiếc võng là vật dụng gắn liền với văn hóa nuôi con của nhiều gia đình Việt. Không chỉ là nơi giúp các thành viên trong gia đình nằm thư giãn, chiếc võng còn là trợ thủ đắc lực trong việc ru con ngủ, giúp trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngoan. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại có một số ý kiến cho rằng việc nằm võng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như thói quen ngủ của bé. Vậy có nên cho bé nằm võng hay không? Trẻ sơ sinh mấy tháng thì có thể nằm võng? Hãy cùng Autoru tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Trẻ sơ sinh mấy tháng thì có thể nằm võng được?

Từ 3 tháng tuổi trở lên là thời điểm trẻ sơ sinh đã có thể bắt đầu nằm võng được. Ở giai đoạn này, cơ thể bé đã bắt đầu phát triển cứng cáp hơn, xương và các cơ quan cũng dần hoàn thiện, đủ khả năng đáp ứng nhịp đưa hay bề mặt cong đặc thù của võng.

Tuy nhiên, khi cho bé ngủ võng mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề và chỉ nên cho bé ngủ những giấc ngắn ban ngày. Mẹ cần tránh việc cho bé ngủ võng xuyên đêm vì mẹ không thể quan sát bé xuyên suốt giấc ngủ, bé có thể lăn té ngã khỏi võng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến đến hệ hô hấp của bé nếu nằm võng trong giấc ngủ dài.

Nên bắt đầu cho trẻ nằm võng khi đã được 3 tháng tuổi

Nên bắt đầu cho trẻ nằm võng khi đã được 3 tháng tuổi

Không gian nằm thoải mái là yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi cha mẹ lựa chọn giải pháp cho giấc ngủ của trẻ. 3 Tháng tuổi là thời điểm trẻ sơ sinh đã có thể nằm võng, đối với trẻ sơ sinh vừa chào đời, xương chưa cứng cáp thì mẹ có thể chọn những giải pháp an toàn hơn cho bé như nôi điện, Cũi cho bé hoặc võng xếp

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì có thể nằm võng vẫn là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Cha mẹ cần xem xét kỹ lưỡng và có sự tìm hiểu trước khi bắt đầu cho bé ngủ võng để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé!

2. Ưu và nhược điểm khi cho trẻ nằm võng

Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề “nên cho trẻ sơ sinh nằm võng hay không”, hãy cùng Autoru tiếp tục tìm hiểu một số ưu và nhược điểm khi cho trẻ nằm võng ngay sau đây:

2.1 Ưu điểm khi cho trẻ nằm võng

Không phải tự nhiên mà võng đã trở thành vật dụng gắn liền với giấc ngủ của nhiều trẻ em Việt Nam. Bên cạnh sự tiện lợi, đến bây giờ chiếc võng vẫn được nhiều cha mẹ Việt lựa chọn khi ru con ngủ vì nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Giúp trẻ ngủ ngoan và nhanh đi vào giấc ngủ: Ngủ trong lòng võng bao quanh cơ thể kết hợp cùng nhịp đung đưa nhẹ nhàng giúp bé có những cảm nhận tương tự như đang ở trong tử cung của mẹ. Điều này khiến cơ thể bé cảm thấy an toàn và thoải mái, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon.

  • Tiết kiệm thời gian cho cha mẹ: Bé nhanh đi vào giấc ngủ, ít quấy khóc khi nằm võng sẽ giúp cha mẹ có thể thời gian làm các công việc cá nhân. Thay vì mất thời gian dỗ và ôm bé ngủ thì mẹ chỉ cần ru bé ngủ với nhịp võng đung đưa nhẹ nhàng, bé nhanh vào giấc thì mẹ cũng sẽ có thêm thời gian cho bản thân.

  • Tập cho bé thói quen ngủ tự lập: Với nhịp đưa võng nhẹ nhàng, bé có thể tự giác đi vào giấc ngủ mà không cần sự trợ giúp quá nhiều từ mẹ. Bé sẽ nhanh đi vào giấc, ngủ sâu và ít quấy khóc hơn. Nếu sử dụng võng đưa tự động, nhịp sẽ đều đặn hơn và hạn chế tình trạng bé giật mình thức giấc.

  • Phổ biến và đa dụng: Võng là vật dụng phổ biến và xuất hiện ở đại đa số gia đình Việt. Chính vì thế, nhiều gia đình lựa chọn võng không chỉ dành cho bé mà còn là nơi để mọi thành viên trong gia đình có thể nghỉ lưng, nằm thư giãn… 

Nhịp đưa tự nhiên của võng giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ hơn

Nhịp đưa tự nhiên của võng giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ hơn

2.2 Nhược điểm khi cho trẻ nằm võng

  • Trẻ có thể bị lệ thuộc vào chiếc võng: Vì đã quen với nhịp đưa và không gian lòng võng khi ngủ, bé có thể sẽ quấy khóc và không chịu hợp tác khi không được ngủ trên võng. 

  • Nguy cơ té ngã khi nằm võng: Đây cũng là nỗi lo của rất nhiều phụ huynh khi cho bé nằm võng. Cha mẹ phải luôn quan sát và để mắt khi bé nằm võng, cha mẹ cũng cần ưu tiên lựa chọn những loại võng có lòng sâu, 2 vách võng cao để ngăn ngừa trường hợp này. 

3. Một số lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

Để đảm bảo trẻ có một giấc ngủ thoải mái nhất, cha mẹ chỉ nên cho bé nằm võng khi đã đủ 3 tháng tuổi và lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Nên chọn cho bé những loại võng có lòng sâu, vách võng cao để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa trường hợp bé bị té ngã.

  • Điều chỉnh tư thế ngủ thoải mái cho bé, không để bé nằm sấp hoặc nằm nghiêng trên võng.

Võng đưa tự động tạo ra nhịp đưa đều, thiết kế hiện đại với lưới võng mềm mại, an toàn cho da bé

Võng đưa tự động tạo ra nhịp đưa đều, thiết kế hiện đại với lưới võng mềm mại, an toàn cho da bé

  • Chọn những loại võng an toàn cho da nhạy cảm của bé, thoáng mát và mềm mại.

  • Không nên để bé ngủ qua đêm trên võng mà chỉ nên dùng võng vào những giấc ngắn ban ngày của bé.

  • Cha mẹ luôn quan sát khi bé ngủ trên võng vì khi vừa thức dậy, trẻ thường cử động mạnh và òa khóc nếu không thấy mẹ.

  • Nên sử dụng những loại võng đưa tự động vì nhịp đưa võng sẽ đều đặn, nhẹ nhàng sẽ giúp bé ngủ sâu hơn, không bị giật mình thức giấc.

  • Cha mẹ nên lót thêm một tấm chăn hoặc tấm chiếu nhỏ dưới lưng để bé có tư thế nằm thoải mái nhất, hạn chế độ cong của lòng võng.

  • Thường xuyên vệ sinh, giặt võng vì da bé rất nhạy cảm và hệ miễn dịch của bé cũng còn yếu.

Sau bài viết này, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề “Trẻ sơ sinh mấy tháng thì nằm võng được?” rồi đúng không nào. Hy vọng với một số thông tin mà Autoru đã chia sẻ trên đây có thể giúp các mẹ bỉm tích lũy thêm thông tin và kiến thức nuôi con trẻ nhé!

← Bài trước Bài sau →
article