Hướng dẫn cho bé ăn dặm theo từng độ tuổi

Hướng dẫn cho bé ăn dặm theo từng độ tuổi

Ăn dặm là một trong những giai đoạn phát triển quan trọng của bé. Ngoài việc giúp bé làm quen dần với các loại thức ăn, quá trình ăn dặm còn giúp bé bổ sung thêm các loại vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho sự phát triển cả về thể chất và trí não. Theo từng giai đoạn ăn dặm của bé, các loại thức ăn, lượng ăn và cách cho bé ăn cũng có sự thay đổi cho phù hợp. Mẹ hãy cùng Autoru tham khảo nhé!

CHO BÉ ĂN DẶM SỚM KHI BÉ TỪ 4 ĐẾN 6 THÁNG TUỔI

Loại thức ăn: Sữa mẹ và sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng và năng lượng chính cần thiết trong giai đoạn này, tuy nhiên hãy cho bé ăn thêm rau củ xay hoặc trái cây xay nhuyễn, các loại ngũ cốc để tăng cường chất sắt.

Lượng thức ăn: Hãy bắt đầu với một thìa cà phê cháo trắng loãng, bột ăn dặm hoặc ngũ cốc xay nhuyễn, trộn với 4-5 thìa cà phê sữa mẹ/ sữa công thức. Cho bé ăn 2 lần/ ngày sau đó giảm dần lượng sữa trộn vào để thức ăn của bé dần trở nên đặc hơn.

Mẹo cho bé ăn: Nếu lần đầu tiên bé tỏ ra không thích đồ ăn dặm, hãy thử lại món đó sau một vài ngày. Khi giới thiệu một món ăn mới cho bé, thông thường mẹ sẽ phải mất khoảng 2-3 ngày để bé có thể làm quen với loại thức ăn đó. Mẹ cần phải có một cuốn nhật ký để ghi lại tất cả những món đã cho bé ăn và thái độ của bé với món ăn đó (háo hức ăn hay chán ăn). Điều này sẽ giúp mẹ có thể xác định được nguyên nhân nếu bé bị dị ứng hay mắc bất kỳ một vấn đề sức khỏe nào trong quá trình ăn dặm.

Ở giai đoạn này, có thể đa số các bé vẫn chưa thể tự ngồi vững trên ghế ăn; vì thế mẹ phải đảm bảo rằng cổ bé đã cứng cáp và có thể tự ngẩng cao đầu. Mẹ nên sử dụng loại ghế nằm với độ nghiêng phù hợp để giúp bé tiêu hóa tốt thức ăn; tránh tuyệt đối việc cho bé nằm trên mặt phẳng để đút bé vì dễ gây ra nguy cơ trào ngược hoặc bị hóc thức ăn.

GHẾ BẬP BÊNH F1 XE NHÚN ĂN BỘT CÓ MUI F2 là sản phẩm ghế ăn mà mẹ có thể tham khảo cho bé ở giai đoạn này:

Xe Nhún Ăn Bột F2 https://autoru.vn/products/xe-nhun-an-bot-co-mui-f2

Ghế Bập Bênh F1 https://autoru.vn/products/ghe-bap-benh-f1

CHO BÉ ĂN DẶM KHI BÉ TỪ 6 THÁNG TUỔI TRỞ LÊN

Loại thức ăn: Sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn sẽ là nguồn thức ăn chủ yếu của trẻ trong giai đoạn dưới 1 tuổi. Khẩu phần ăn dặm của trẻ nên kèm thêm các loại trái cây xay nhuyễn, nước ép hoa quả, các loại rau củ xay nhuyễn (cà rốt, bí, khoai lang nấu chín...), thịt xay (gà, lợn, bò), sữa chua không đường, các loại đậu và ngũ cốc (đậu đen, đậu gà, đậu lăng, đậu nành, yến mạch, lúa mạch...) để bổ sung đủ sắt cho cơ thể. Tuyệt đối không được cho bé dưới 1 tuổi ăn thịt bò.

Lượng thức ăn: Nếu bé bắt đầu ăn dặm trong thời kỳ này, mẹ vẫn chỉ bắt đầu cho bé ăn lượng ít từ 2-3 muỗng thức ăn, sau đó tăng dần mỗi ngày đến khi bé có thể ăn được lượng nhiều hơn theo nhu cầu của bé. Trong bữa ăn, bé sẽ được quyền quyết định mình cần ăn bao nhiêu là đủ. Mẹ chỉ cần cung cấp những loại thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bé, tập cho bé một thói quen ăn uống khoa học và hỗ trợ, giúp bé cảm thấy yêu thích việc ăn dặm của mình. Đừng ép bé phải ăn nhiều theo lượng mong muốn của mẹ, việc này sẽ càng khiến bé trở nên biếng ăn và việc ăn dặm sẽ trở thành cuộc chiến của cả mẹ và con.

Mẹo cho bé ăn: Ở giai đoạn này, mẹ cần phải nghiêm túc ngay từ đầu để bé hình thành thói quen ăn uống khoa học bằng cách:

  • Không ăn vặt hay uống sữa trước bữa ăn dặm chính từ 2 tiếng đồng hồ.
  • Giúp bé tập trung vào bữa ăn. Không xem tivi, điện thoại hoặc vừa ăn vừa chơi đồ chơi.
  • Mẹ hãy giới thiệu món ăn cho bé trước, và hãy tập trung vào việc tập các kỹ năng ăn uống của bé như nhai, nuốt, xử lý thức ăn hơn là bé ăn được lượng thức ăn bao nhiêu.
  • Ngồi vào ghế ăn khi đến giờ ăn. Lúc này đa số các bé đã đủ cứng cáp và có thể tự ngồi vững trên ghế ăn. Thay vì phải bế bé đi lòng vòng để dỗ bé ăn, hoặc chạy theo con đút từng muỗng cháo thì việc tập cho bé ngồi ghế ăn dặm trong thời điểm này sẽ giúp bé tập trung hơn vào việc ăn uống của mình, hệ tiêu hoá của bé làm việc tốt hơn và giúp bé có được thói quen ăn uống tốt sau này.

GHẾ ĂN DẶM H1 là loại ghế ăn cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên mà mẹ có thể tham khảo cho bé.  Ghế có thể ghép với bàn ăn lớn của gia đình.

← Bài trước Bài sau →
article