Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo từng độ tuổi

Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo từng độ tuổi

Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo từng độ tuổi

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh luôn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh quan tâm, đặc biệt là những mẹ bỉm sinh con lần đầu. Ở giai đoạn đầu đời, hoạt động ngủ của bé được thực hiện theo bản năng, chưa ổn định theo giờ giấc sinh học nên thường xảy ra tình trạng quấy khóc, không chịu ngủ. Vậy trẻ sơ sinh cần ngủ bao nhiêu là đủ? Làm thế nào để bé có một giấc ngủ trọn vẹn? Cùng Autoru tìm hiểu ngay thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, lượng tế bào não của trẻ sơ sinh tháng đầu đã phát triển đến 80% so với trẻ được 3 tháng tuổi. Do đó, giấc ngủ là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cơ, xương của trẻ khi các hormone tăng trưởng được sản sinh trong quá trình bé ngủ. 

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí não của trẻ

Khả năng phát triển não bộ, trí nhớ, tư duy và thể chất của bé đều gắn liền với một giấc ngủ chất lượng. Nếu tình trạng mất ngủ, quấy khóc không chịu ngủ xuất hiện vào những năm đầu đời, hành trình phát triển của bé có nguy cơ gặp phải những biểu hiện xấu như nhận thức chậm, khả năng tư duy và kiểm soát hành vi kém và có thể dẫn đến béo phì do rối loạn chuyển hóa. 

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt của mẹ và cả gia đình. Bé quấy khóc vào ban đêm, trẻ hay trở mình, ngủ không yên giấc cũng là lý do khiến mẹ mệt mỏi, căng thẳng và tệ hơn là trầm cảm sau sinh. 

2. Trẻ sơ sinh ngủ ít có sao không?

Trẻ ngủ giấc không sâu, bé ít ngủ, trẻ sơ sinh khó ngủ, thường xuyên cáu kỉnh và quấy khóc ban đêm đều là những tình trạng mà mẹ và gia đình cần chú ý. Việc bé ngủ ít cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như hệ miễn dịch hoạt động kém, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và quá trình phát triển trí não, thể chất của bé. Một số trường hợp bé bị thiếu ngủ còn có nguy cơ giảm khả năng tập trung của bé, rối loạn tăng động hoặc thậm chí ảnh hưởng đến hệ tim mạch, huyết áp…

 

Ngủ ít, ngủ không đủ giấc có thể khiến trẻ quấy khóc vào ban đêm

3. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều là hoạt động sinh lý hết sức bình thường của trẻ ở giai đoạn này. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên chú ý phân bố thời gian ngủ của trẻ sơ sinh một cách hợp lý. Nếu để trẻ ngủ quá nhiều, trẻ có thể bỏ cữ bú trong ngày, dẫn đến tình trạng chậm lớn, suy dinh dưỡng. Do đó, các mẹ nên đánh thức bé dậy đúng cữ để cho bé bú nhé!

Theo một số nghiên cứu cho thấy, thời gian ngủ phù hợp dành cho trẻ sơ sinh là 16-18 tiếng/ ngày, được chia thành nhiều giấc kéo dài khoảng 1 - 2 tiếng. Khi đến 4 tuần tuổi, thời gian ngủ của bé sẽ giảm còn khoảng 14 giờ/ ngày. Khác với ngủ ít, tình trạng ngủ nhiều ở trẻ sơ sinh ít được bố mẹ chú ý. 

Tuy nhiên, để bé có thể phát triển khỏe mạnh, phụ huynh cần cố gắng xây dựng thói quen ngủ khoa học dành cho bé và hãy đưa bé đi thăm khám ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ của bé nhé! 

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh trung bình khoảng 16 - 18 tiếng/ ngày

4. Thời gian ngủ hợp lý dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo từng giai đoạn

Ở giai đoạn đầu đời, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh thường có sự thay đổi tùy theo từng giai đoạn phát triển như sau:

 4.1 Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tháng tuổi

Thời gian ngủ trung bình của trẻ vào giai đoạn này là 18 tiếng/ ngày cho cả ngày và đêm. Mỗi ngày bé sẽ ngủ nhiều giấc và mỗi giấc thường diễn ra khá ngắn, do đó thường xảy ra tình trạng trẻ thức dậy giữa đêm vì đòi bú. 

Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của mẹ vì phải thường xuyên thức giấc để dỗ bé hoặc cho bé bú. Tuy nhiên, mẹ cần cố gắng ở giai đoạn đầu đời của trẻ vì trong 2 tuần đầu bé cần đảm bảo được cung cấp đủ dưỡng chất và bú đúng bữa. 

4.2 Trẻ từ 3 - 5 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, bé đã có thể phân biệt được ban đêm và ban ngày. Trẻ từ 3 - 5 tháng tuổi đã có thể tương tác với bố mẹ nhiều hơn và thời gian ngủ trung bình của bé ở giai đoạn này là 14 - 16 tiếng. Vào ban đêm, trẻ có thể sẽ thức giấc khoảng 1 - 2 lần nhưng tình trạng này là bình thường và cha mẹ không cần quá lo lắng. Thậm chí một số trẻ đã có thể ngủ thẳng giấc 6 tiếng mà không thức giấc giữa đêm. 

Để tập thói quen tự ngủ và đảm bảo cho bé một giấc ngủ chất lượng, mẹ nên cho bé ngủ trong nôi hoặc cũi ngay từ những năm tháng đầu đời. 

Bảng thời gian ngủ phù hợp theo từng giai đoạn tuổi

4.3 Trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi

Khác với thời gian ngủ của trẻ sơ sinh, trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi đã có thể ngủ xuyên suốt 8 tiếng/ đêm mà không thức giấc, ban ngày trẻ sẽ ngủ giấc ngắn từ 3 - 4 tiếng. Do đó, thời gian ngủ trung bình của trẻ ở giai đoạn này sẽ tầm 14 tiếng và 2 - 3 giấc ngắn vào ban ngày. 

Giai đoạn trẻ 6 - 8 tháng tuổi cũng là thời điểm các mẹ bỉm có thể quay lại với công việc và guồng sống bình thường. Lúc này trẻ sẽ nhạy cảm và thường xuyên quấy khóc vì phải xa mẹ nhưng các mẹ cũng đừng  quá lo lắng vì trẻ sẽ sớm thích nghi được thôi.

4.4 Trẻ từ 9 - 12 tháng tuổi

Thời điểm từ 9 - 12 tháng tuổi là giai đoạn trẻ có thể tương tác với môi trường xung quanh, tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật sự việc diễn ra hàng ngày nên việc đi vào giấc ngủ cũng sẽ khó hơn ở các giai đoạn trước đó. Đây cũng được xem là giai đoạn phát triển vượt trội của bé khi phải tập từ bò sang đứng, tập nói bập bẹ và cũng bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu đời. 

Do đó, giấc ngủ của bé cũng bắt đầu tự lập hơn khi có thể tự ngủ mà không cần nhiều sự hỗ trợ từ mẹ. giấc ngủ ban đêm của bé có thể kéo dài từ 9 -12 tiếng liên tục và bé sẽ ít ngủ ngày hơn.  

5. Bảng tóm tắt thời gian ngủ phù hợp dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 

Độ tuổi

Thời gian ngủ

 hợp lý 

Thông tin chi tiết về giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

0 - 1 tháng tuổi

18 tiếng/ ngày

Trẻ ngủ nhiều giấc ngắn, mỗi giấc kéo dài khoảng 1- 2 tiếng.

2 - 4 tháng tuổi

16 tiếng/ngày

Giấc ngủ kéo dài từ 4 - 6 tiếng/ giấc và thường diễn ra vào buổi tối.

4 - 12 tháng tuổi

12 - 15 tiếng/ngày

Bố mẹ cần thiết lập một thói quen ngủ khoa học và lành mạnh cho bé vì ở thời điểm này, bé đã bắt đầu tiếp xúc với môi trường xung quanh nhiều hơn.

Trên đây là bảng tóm tắt thời gian của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo khuyến nghị của AASM (American Academy of Sleep Medicine - Viện y học giấc ngủ Hoa Kỳ). Một khảo sát đã chỉ ra rằng,  43% trẻ 6 tháng tuổi có giấc ngủ vào ban đêm kéo dài đến 8 tiếng và 62% kéo dài 6 tiếng. Khi trẻ đã bắt đầu phát triển và lớn hơn, cơ thể trẻ sẽ điều chỉnh thời gian ngủ phù hợp và dành nhiều thời gian cho giấc ngủ ban đêm hơn ban ngày.

6. Cần làm gì để đảm bảo giấc ngủ tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như thế nào là phù hợp? Cần làm gì để bé có một giấc ngủ trọn vẹn? Hãy xây dựng cho bé một thói quen ngủ lành mạnh, tập bé ngủ đúng giờ giấc chính là câu trả lời cho những vấn đề trên. Vậy bố mẹ cần làm gì để giúp bé ngủ ngon hơn và đúng giờ hơn?

  • Tập cho bé một số thói quen trước khi đi ngủ như tắm vệ sinh và tắm rửa sạch sẽ, bú sữa… Những thói quen này chính là dấu hiệu cho bé thấy giờ ngủ sắp đến.

  • Cân đối thời gian ngủ cho bé hợp lý, hạn chế cho bé ngủ vào ban ngày để bé có thể ngủ nhiều hơn vào ban đêm.

  • Cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơn vào ban ngày để tập cho bé cảm nhận sự khác biệt giữa đêm và ngày. Đồng thời, mẹ cũng nên thường xuyên trò chuyện với trẻ hơn để bé cảm nhận được sự yên tĩnh của ban đêm.

  • Hạn chế tối đa tiếng ồn trong khi bé ngủ, tạo cho bé một không gian ngủ thoải mái, sắp xếp nơi ngủ đủ không gian cho bé có thể cử động.

  • Tập tính tự lập cho bé, mẹ nên tập cho bé thói quen ngủ riêng ngay từ nhỏ để bé không bị cảm giác phụ thuộc vào hơi mẹ. Nên cho bé ngủ trong nôi hoặc cũi để bé có một không gian ngủ dễ chịu nhất. 

Ngủ nôi tạo thói quen ngủ tự lập và giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ hơn

Dù là ngủ nhiều hay ngủ ít hơn mức bình thường thì bố mẹ cũng cần lưu tâm đến giấc ngủ của bé. Nếu trẻ xuất hiện dấu hiệu rối loạn giấc ngủ và kèm theo một số triệu chứng như sốt, quấy khóc thì bố mẹ nên đưa bé đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để kiểm tra kịp thời. 

Không gian ngủ cũng là một yếu tố quan trọng giúp bé có một giấc ngủ ngon và trọn vẹn thì nôi hoặc cũi chính sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bố mẹ Việt. Nếu bố mẹ đang tìm một không gian ngủ phù hợp cho con thì hãy tham khảo ngay một số mẫu nôi và cũi của Autoru ngay tại đây .

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều bà mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, tháng năm đầu đời chính là tiền đề cho sự phát triển khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần cho bé sau này. Do đó, các mẹ cần lưu ý hơn về giấc ngủ của bé và xây dựng cho bé một thói quen ngủ điều độ nhé. Hãy cùng Autoru chăm bé khỏe - mẹ ngủ ngon!

 

 

 



 

 




 

 

← Bài trước Bài sau →
article