Phòng tránh các bệnh về da mùa hè cho trẻ sơ sinh

Phòng tránh các bệnh về da mùa hè cho trẻ sơ sinh

Làn da của trẻ sơ sinh vốn dĩ rất non mềm, nhạy cảm nên khi thời tiết thay đổi, nắng nóng kéo dài, da bé sẽ dễ gặp các bệnh về da khiến bé luôn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và quấy khóc nhiều. Dưới đây là 5 bệnh về da thường gặp nhất ở bé sơ sinh.

Rôm sảy

Biểu hiện để nhận biết là da bé có nổi nhiều mụn nước li ti, nhiều nhất ở vùng đầu, cổ, cánh tay. Tình trạng này khiến bé cảm thấy ngứa ngáy, quấy khóc.

Nguyên nhân do mồ hôi không thoát ra được gây bít tắc tuyến mồ hôi ở bé. Hoặc cũng có thể vì chất liệu quần áo, khăn quấn bé hay chỗ nằm của bé bằng chất liệu không thoáng khí và thấm hút mồ hôi.

Hăm tã

Vùng da bên trong tã bé xuất hiện nhiều vết mẩn, ửng đỏ khiến bé cảm thấy không thoải mái, ngứa hay đau rát, không hợp tác lúc tiểu tiện hoặc khi được mẹ thay tã.

Khi mặc tã cả ngày dài và không được vệ sinh đúng cách khiến vùng da của bé luôn ẩm ướt, dễ bị tổn thương. Đôi khi cũng có thể do da bé bị kích ứng với các tác nhân khác bên ngoài như chất liệu tã bé mặc, khăn ướt…

Chàm sữa

Chàm sữa hay còn có tên gọi khác là lác sữa. Đây là một loại bệnh cấp tính thường gặp ở 60% trẻ nhỏ dưới 11 tháng tuổi. Bé bị chàm sữa sẽ có nhiều mụn nước trên nền hồng ban, đỏ, có thể nứt da, rỉ nước trong hoặc vàng, tiếp đến là đóng mài và tróc vảy.

Một số nguyên nhân bé bị chàm sữa như: do yếu tố di truyền, bé có cơ địa dị ứng (thời tiết, lông vật nuôi, thức ăn, sữa bé bú, xà phòng, hóa chất, phấn hoa…), da bé bị khô mất cân bằng độ ẩm, nhiễm các loại virus, vi khuẩn gây bệnh trên da…

Mẩn ngứa, mụn nhọt

Nguyên nhân chính thường gây ra bởi các loại vi khuẩn hoặc tụ cầu. Cách chăm sóc hoặc vệ sinh da bé không tốt cũng chính là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn này xâm nhập và gây ra mẩn ngứa, mụn nhọt.

Mùa hè đã đến, để bảo vệ làn da cho bé luôn được khỏe mạnh, mẹ hãy cùng Autoru tham khảo một số lưu ý dưới đây:

1. Chú ý nhiệt độ phòng

Trẻ sơ sinh thân nhiệt cao hơn người lớn và bé không có khả năng điều hòa thân nhiệt, vậy nên nhiệt độ trong phòng cần vừa đủ mát để tránh bé bị đổ nhiều mô hôi trên da.

2. Tắm cho bé đúng cách

Bố mẹ nên ưu tiên lựa chọn cho bé các loại xà phòng có độ PH phù hợp, cân bằng độ ẩm tốt cho da bé. Không cho bé tắm nước quá lạnh và cần lau khô người cho bé sau mỗi lần tắm. Sau khi tắm xong, mẹ có thể sử dụng kem dưỡng ẩm chuyên dùng cho bé sơ sinh để massage cho bé. Vừa giúp bảo vệ làn da mỏng manh của bé, vừa giúp bé cảm thấy thư giãn, dễ chịu.

3. Lựa chọn chất liệu quần áo, khăn quấn bé

Thời tiết nóng bức, mẹ nên tránh quấn bé cả ngày quá chặt hay cho bé mặc quần áo dày, nhiều lớp sẽ khiến da bé bị hầm bí, không thoát nhiệt được. Thay vào đó, mẹ hãy chọn cho bé chất liệu quần áo bằng cotton mỏng nhẹ, thoáng mát. Mẹ chỉ quấn bé khi thật sự cần thiết như lúc bé ngủ bằng khăn quấn mỏng, đàn hồi tốt, đủ để bé cảm thấy dễ chịu.

4. Cho bé nằm ở những nơi thoáng mát

Mùa hè nóng bức, mẹ cần đảm bảo không gian quanh bé thật thoáng mát, phòng bé mát mẻ và thông thoáng. Mẹ cũng có thể cho bé nằm điều hòa ở nhiệt độ phù hợp. 

Các em bé thường được nằm trong nôi, cũi cho bé hay trên giường cùng với ba mẹ. Tuy nhiên, mẹ đừng nên để bé nằm trên tấm nệm dày, mặc dù êm ái nhưng lại khó thoát nhiệt, không thoáng khí, khiến lưng bé bị hầm bí, đổ nhiều mồ hôi.

Da trẻ nhỏ rất mỏng manh và dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Đặc biệt là khi thay đổi thời tiết sang hè. Autoru hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp mẹ chăm sóc làn da bé luôn khỏe mạnh, để bé thoải mái ăn ngon, ngủ giỏi!

Các sản phẩm của Autoru đều được làm bằng chất liệu cao cấp, vừa mang lại cảm giác êm ái cho bé, vừa thoáng khí, giúp bảo vệ làn da của bé luôn khỏe mạnh trong những ngày thời tiết nóng bức. Tất cả sản phẩm đều được kiểm định chất lượng vải, đạt chứng nhận hợp quy vải dệt may.

 Mời ba mẹ tham khảo các sản phẩm mới dành cho bé tại: https://autoru.vn/collections/san-pham-moi

 

← Bài trước Bài sau →
article