Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Khi bé ngủ ngon, ba mẹ không chỉ an tâm về sự phát triển của bé, mà mẹ còn có thêm thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Lúc bé thức dậy mẹ sẽ có thật nhiều sữa ngon cho bé “tu ti”. Nhưng không phải lúc nào em bé của mẹ cũng ngoan ngoãn yên giấc. Con khó ngủ quấy khóc, mẹ mệt mỏi triền miên sẽ khiến mẹ dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh. Giải pháp nào để bé được tròn giấc ngoan, mẹ được thảnh thơi nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe sau sinh? Hãy cùng Autoru tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha!

Khi con bị khó ngủ sẽ ảnh hưởng như nào đến mẹ?

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Hàng đêm mẹ liên tục mất ngủ vì dỗ con. Ban ngày lại vừa chăm con, vừa làm việc. Không chỉ giấc đêm, mà ngay cả những giấc ngắn ban ngày bé cũng khó ngủ. Mẹ đã mất nhiều công sức để bồng bế dỗ bé ngủ, nhưng khi vừa đặt xuống con lại thức. Rồi mẹ cũng chả thể chợp mắt hay làm được việc gì khác vì cứ phải ở bên cạnh canh chừng bé. Có những em bé quen hơi mẹ, mặc dù đang ngủ rất say nhưng khi mẹ vừa rời đi là bé sẽ thức ngay và khóc òa lên.

Sau khi sanh con, sức khỏe của mẹ đã giảm sút rất nhiều, đặc biệt là thiếu ngủ và đau lưng. Mẹ cứ phải bế con lên dỗ dành khi con giật mình thức giấc, rồi lại khom lưng đặt con xuống. Vào những giai đoạn phát triển của bé, khi bé đang học một kỹ năng mới, bé sẽ khó ngủ liên tục. Những em bé hay khóc đêm, khiến mẹ vô cùng mệt mỏi và căng thẳng trong việc dỗ con vào giấc. Có khi mẹ còn phải ôm bé trên người hàng giờ đồng hồ, suốt trọn giấc ngủ để giữ cho bé ngủ ngon.

Vì sao mẹ lại phải cực nhọc với giấc ngủ của bé như vậy?

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng với trẻ sơ sinh, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về thể chất và trí não của bé. Khi bé ngủ ngon và sâu giấc, chính là lúc các hormone tăng trưởng về chiều cao, trí não hoạt động mạnh mẽ nhất.

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Tình trạng khó ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học và sự phát triển toàn diện của bé. Đồng thời, điều này sẽ hình thành thói quen thức khuya khi trẻ lớn hơn. Thiếu ngủ sẽ khiến trí não của bé không được nghỉ ngơi đủ và kém minh mẫn. Các nhà khoa học đã chỉ ra khoảng thời gian hormone tăng trưởng chiều cao của trẻ sản xuất nhiều nhất trong giấc ngủ sâu và vào khung giờ 22h – 0h. Nếu bé khó ngủ và bỏ lỡ khung giờ ngủ tốt nhất này, bé sẽ chậm phát triển hơn trẻ khác, chiều cao khi trưởng thành cũng hạn chế hơn bạn bè.

Người mẹ nào cũng yêu thương con và luôn hy sinh để dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, dù có bao nhiêu cực nhọc, kiệt sức, căng thẳng… mẹ vẫn luôn cố gắng để bé con của mẹ được ngủ đủ và tròn giấc. Nhưng hơn ai hết, mẹ là người cần được nghỉ ngơi nhiều nhất để phục hồi sức khỏe sau sinh. Con khó ngủ quấy khóc, mẹ mệt mỏi triền miên sẽ khiến mẹ dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh.

Xem thêm: Độ tuổi phù hợp nhất để giúp bé tập đi

Làm sao để bé ngủ ngon

bé ngủ ngon, nôi tự động cho bé

Để bé ngủ ngon là một trong những mối quan tâm của bất kỳ ba mẹ nào. Một giấc ngủ sâu và đủ giờ không chỉ quan trọng cho sức khỏe của bé mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, sẽ không có một phương pháp nào là toàn diên. Bởi mỗi em bé là một cá thể khác nhau và chỉ có mẹ mới là người hiểu rõ con mình nhất. Dưới đây là một số phương pháp mà phụ huynh có thể áp dụng để giúp bé có giấc ngủ ngon:

Massage cho bé trước khi ngủ

Massage cho bé trước khi ngủ không chỉ là cách tuyệt vời để thư giãn cho bé mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Việc thực hiện massage đều đặn có thể giúp bé dễ dàng chuyển sang giấc ngủ, giúp cơ thể bé thư giãn và giảm căng thẳng.

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Khi thực hiện massage cho bé, ba mẹ cần tạo ra một môi trường yên tĩnh và thoải mái, sử dụng các loại dầu hoặc kem dưỡng da phù hợp cho da nhạy cảm của bé. Bắt đầu từ các khu vực như chân, tay và sau đó di chuyển lên các khu vực như lưng và vai. Việc sử dụng các động tác nhẹ nhàng và êm ái giúp kích thích tuần hoàn máu, giảm đau nhức và tạo cảm giác dễ chịu cho bé.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu massage cho bé, hãy đảm bảo rằng bạn đã trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế về cách thực hiện và loại sản phẩm phù hợp cho bé.

Cho bé bú trước khi ngủ

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Bú trước khi ngủ có thể giúp bé cảm thấy thoải mái dễ dàng rơi vào giấc ngủ sâu và không bị gián đoạn do cảm giác đói. Ngoài ra, sữa mẹ chứa chất dinh dưỡng và hormone tự nhiên có thể giúp bé thư giãn và ngủ ngon hơn. Đối với các bé bú bình, việc cho bé uống sữa trước khi ngủ cũng có thể tạo ra cảm giác an toàn và thoải mái. Quan trọng nhất là tạo ra một môi trường yên tĩnh và thoải mái, giúp bé cảm thấy an tâm và dễ dàng chuyển sang giấc ngủ.

Sử dụng nôi ru tự động

Nôi điện cho bé là một công cụ giúp bé con nhanh chóng học được cách tự dỗ mình vào giấc ngủ, hay tự chuyển giấc khi bị giật mình, thức giấc trong lúc ngủ. Đặc biệt vào những giai đoạn phát triển, bé trở nên gắt ngủ hơn thì nôi điện đưa tự động sẽ hỗ trợ cho mẹ tiếp tục duy trì thói quen ngủ mà mẹ đã thiết lập từ đầu cho bé, tránh việc mẹ phải gồng mình bồng bế, dỗ dành bé.

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Nôi tự động Autoru không chỉ hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của bé, mà còn giúp bé phát triển toàn diện. Nhịp đưa nôi nhẹ nhàng và đều đặn không gây quá tải và an toàn cho não bộ của bé. Chuyển động của chiếc nôi tạo cảm giác như khi bé còn trong bụng mẹ, khiến bé yên tâm và dễ chịu. Từ đó bé sẽ có được những giấc ngủ ngon, ngủ sâu giúp các hormoon tăng trưởng tiết ra mạnh mẽ khi ngủ. Dần dần bé hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ, tự lập trong việc đi ngủ. Chỉ cần một chiếc khăn quấn êm ái hay 1-2 chiếc gối nhỏ kê bên cạnh, mẹ đặt bé xuống nôi và đưa nhẹ nhàng, bé sẽ hiểu rằng đã đến giờ con phải đi ngủ.

Tắm cho bé trước khi ngủ

Việc tắm cho bé trước khi ngủ giúp loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi và các tác nhân gây kích thích từ môi trường xung quanh giúp da của bé sạch sẽ và thoải mái hơn.

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc tắm cho bé trước khi đi ngủ là tạo ra cảm giác thoải mái và yên bình cho bé. Nước ấm cùng với massage nhẹ nhàng khi tắm có thể giúp bé thư giãn, giảm căng thẳng và chuẩn bị tâm trạng cho giấc ngủ.

Ngoài ra, tắm cũng giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể của bé, đặc biệt là vào những ngày nóng nực. Việc làm này có thể giúp bé cảm thấy mát mẻ và dễ dàng rơi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là đảm bảo rằng quá trình tắm cho bé được thực hiện một cách an toàn và thoải mái. Sử dụng nước ấm và sản phẩm tắm phù hợp với làn da nhạy cảm của bé và đảm bảo bé được khô ráo trước khi đi vào giấc ngủ để tránh tình trạng lạnh và khó chịu.

Tắt đèn trong phòng ngủ

Tắt đèn trong phòng ngủ là một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giúp bé ngủ ngon hơn. Ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mạnh từ đèn, có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của bé bằng cách kích thích não bộ và làm gián đoạn quá trình chuẩn bị cho giấc ngủ. Khi tắt đèn trong phòng ngủ, cơ thể của bé sản xuất hormone melatonin một cách tự nhiên, hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ và làm cho cơ thể cảm thấy buồn ngủ.

Thay tã cho bé thường xuyên

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Thay tã cho bé thường xuyên không chỉ là một phần của chăm sóc cơ bản mà còn có thể giúp bé ngủ ngon hơn. Việc thay tã đảm bảo bé luôn cảm thấy khô ráo, thoải mái và không bị khó chịu do cảm giác ẩm ướt hoặc khó chịu từ tã cũ.

Khi tã của bé ẩm ướt, nước tiểu có thể làm cho da của bé trở nên ướt và khó chịu, đặc biệt là vào ban đêm khi bé cảm thấy dễ tỉnh giấc vì cảm giác khó chịu này. Việc thay tã thường xuyên giúp giữ cho da của bé khô ráo và thoải mái, giúp bé dễ dàng chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang giấc ngủ.

Ngoài ra, việc thay tã cũng có thể giúp tránh được các vấn đề về da như hăm, viêm da và kích ứng da do tiếp xúc với ẩm ướt và vi khuẩn trong nước tiểu. Thói quen thay tã thường xuyên cũng là một phần quan trọng của việc duy trì vệ sinh cá nhân cho bé và giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến tã. Khi bé cảm thấy khô ráo và thoải mái, bé có thể dễ dàng chuyển sang giấc ngủ và có một giấc ngủ ngon hơn.

Xem thêm: Hiểu về "Khoảng trống miễn dịch" để đối phó với các cơn ốm vặt của con

Làm sao khi bé bị khó ngủ

Cách giúp bé ngủ ngon tròn giấc để mẹ thảnh thơi

Khi bé gặp khó khăn trong việc ngủ, điều quan trọng nhất là hiểu và đối diện với vấn đề một cách nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Bằng cách tạo ra một không gian ngủ thoải mái và áp dụng các biện pháp như trên trước khi đi ngủ và hạn chế sử dụng thiết bị điện tử. Đồng thời, việc kiểm tra tình trạng sức khỏe và trao đổi với bác sĩ cũng quan trọng để đảm bảo bé không gặp vấn đề sức khỏe nào gây ra khó khăn trong việc ngủ.

Cuối cùng, việc giúp bé tròn giấc không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là hành trình đầy ý nghĩa của tình yêu và sự chăm sóc. Những giấc ngủ êm đềm của bé không chỉ là khoảnh khắc an lành cho bé mà còn là niềm vui và sự an tâm cho mẹ. Khi thấy con yên bình nằm trong giấc ngủ, mẹ có thể tận hưởng những phút giây thư thái, nạp lại năng lượng cho bản thân. Bằng sự kiên nhẫn, hiểu biết và tình cảm, mẹ sẽ tìm thấy cách tạo ra không gian tốt nhất để giúp bé ngon giấc, mang lại hạnh phúc và niềm vui cho gia đình. Qua bài viết trên của Autoru hy vọng có thể giúp các bậc ba mẹ xử lý được tình trạng khó ngủ ở bé và cũng như việc chăm sóc con không còn là khó khăn nữa!

Xem thêm những sản phẩm của Autoru:

Bài sau →
article