Vì sao phải cho trẻ tắm nắng và lợi ích tắm nắng là gì?

Vì sao phải cho trẻ tắm nắng và lợi ích tắm nắng là gì?

Trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm, cần được bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, bao gồm cả nhiệt độ và độ ẩm. Giữ cho trẻ sơ sinh tránh ánh nắng trực tiếp là điều cần thiết. Nhưng để trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhẹ đặc biệt là vào buổi sáng sớm lại có lợi ích vô cùng lớn.

Những lợi ích khi trẻ tắm nắng

Bé tắm năng

Việc tắm nắng cho bé không chỉ là hoạt động vui vẻ mà còn đem lại sức khỏe cho bé giúp bé tăng cường miễn dịch và phát triển xương tốt và nhiều lợi ích khác nữa như hấp thụ vitamin D, ngăn vàng da, cải thiện quá trình đông máu, tăng Serotonin tự nhiên nhưng những lợi ích này đem đến cho bé như thế nào? Thì những thông tin dưới đây giúp mẹ hiểu biết thêm chi tiết những lợi ích cho bé qua việc cho bé tắm nắng.

Bổ sung Vitamin D tự nhiên

Đây là một trong số những lợi ích lớn nhất mà bé nhận được khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Cơ thể bé cần tối thiểu 15 phút tiếp xúc với ánh nắng mỗi ngày để cơ thể tự tạo vitamin D.  Những em bé da sẫm màu cần nhiều thời gian hơn, nhưng không quá 30 phút. Vitamin D hỗ trợ hấp thụ canxi để củng cố hệ xương và răng phát triển. Hệ thống miễn dịch cũng được hoạt động hiệu quả hơn khi bé được bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể.

 

Bé tắm năng

Xem thêm sản phẩm cho bé phơi nắng: Xe Nhún Ăn Bột Có Mui F2

Ngăn ngừa vàng da ở bé

Bé tắm năng

Ánh sáng mặt trời giúp phá vỡ bilirubin. Đây là hợp chất màu vàng được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ giải phóng ra. Sự tích tụ không được kiểm soát của bilirubin gây ra màu vàng trên da của trẻ sơ sinh. Phá vỡ bilirubin giúp gan bé có thể xử lý chúng dễ dàng hơn. Để trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng từ 15 đến 20 phút có thể giúp chữa bệnh vàng da nhẹ. Tuy nhiên đối với  một trường hợp nặng cần sự chăm sóc của bác sĩ.

Cải thiện quá trình đông máu

Tắm nắng có thể giúp cải thiện quá trình đông máu ở trẻ nhờ vào việc cung cấp vitamin D từ ánh nắng tự nhiên. Vitamin D được biết đến là một yếu tố quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của các yếu tố đông máu, giúp duy trì sự cân bằng giữa quá trình đông và tan máu. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, việc đảm bảo cung cấp đủ vitamin D từ ánh nắng có thể giúp cải thiện chức năng đông máu và giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến đông máu không cân đối. Tuy nhiên, việc tắm nắng cần được thực hiện một cách cẩn thận, hạn chế thời gian tiếp xúc vào giờ nắng nóng nhất và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da trẻ khỏi tác động của tia UV.

Xem thêm: Lượng thức ăn của bé bao nhiêu là đủ khi trong quá trình ăn dặm

Hệ thần kinh khỏe mạnh

Việc tắm nắng cho bé không chỉ đem lại những lợi ích như hấp thụ vitamin D, cải thiện máu đông, ngăn vàng da mà còn đồng thời giúp cho hệ thần kinh ở bé trở nên khỏe mạnh. Khi trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên sẽ giúp điều chỉnh việc sản xuất melatonin. Nồng độ melatonin ở trẻ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Điều này cực kỳ quan trọng trong những năm đầu tiên của trẻ sơ sinh. Ánh sáng mặt trời gây ra sự sụt giảm nồng độ melatonin và làm tăng serotonin, do đó làm tăng năng lượng cho bé.

Tăng cường Serotonin tự nhiên

Bé tắm năng

Ánh sáng mặt trời được biết với tác dụng làm tăng quá trình sản xuất serotonin. Serotonin, thường được gọi là hormone hạnh phúc, làm tăng cảm giác hạnh phúc và an toàn. Serotonin giúp điều chỉnh giấc ngủ và tiêu hóa ở trẻ sơ sinh tốt hơn.

Phát triển xương và tăng trưởng

Tắm nắng là một phương pháp tự nhiên giúp bé phát triển xương và tăng trưởng một cách khỏe mạnh. Ánh nắng mặt trời chứa một lượng lớn vitamin D, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển xương và răng.

Vitamin D giúp cơ thể bé hấp thụ và sử dụng canxi, Phospho từ thức ăn một cách hiệu quả hơn, từ đó hỗ trợ quá trình phát triển và bảo dưỡng xương. Nếu thiếu hụt vitamin D, trẻ có thể gặp phải các vấn đề như còi xương hoặc rối loạn xương.

Ngoài ra, việc tắm nắng cũng có thể kích thích sự sản xuất hormone tăng trưởng, giúp tăng cường quá trình phát triển của bé. Sự tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên cũng có thể ảnh hưởng đến các quá trình metabolic và hormone trong cơ thể, góp phần vào việc tăng cường tăng trưởng và phát triển toàn diện.

Tăng cường mức độ insulin:

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ khi còn nhỏ có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như bệnh tiểu đường ở một mức độ nhất định. Mặc dù ánh sáng mặt trời không phải chất xúc tác duy nhất tạo nên insulin, nhưng đó là một nguồn cung cấp bổ sung, vì vitamin D trong cơ thể giúp quản lý nồng độ insulin. Kết hợp với một chế độ ăn uống và vận động lành mạnh có thể cực kỳ có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ.

Xem thêm: Dấu hiệu và nguyên nhân rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh

Nên cho trẻ tắm nắng vào thời điểm nào?

Thời điểm tắm cho trẻ tốt nhất là vào buổi sáng hoặc chiều muộn, khi ánh nắng không quá mạnh. Đây là thời gian mà tia UVB (tia cần thiết để sản xuất vitamin D) là mạnh nhất và tia UVA (tia gây tổn thương da) ít nhất.
Vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, ánh nắng mặt trời thường mạnh nhất, do đó cần tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong khoảng thời gian này để giảm nguy cơ cháy nắng và tổn thương da.

Bé tắm năng

Lưu ý rằng thời gian tắm nắng cũng nên được điều chỉnh tùy theo điều kiện thời tiết và vùng địa lý. Đảm bảo bé sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao và đeo đồ bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bảo vệ làn da nhạy cảm của bé.

Những điều không nên khi cho trẻ tắm nắng

Khi cho trẻ tắm nắng, cần chú ý đến những điều không nên sau đây để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe của bé:

  • Không để trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm nắng nóng nhất: Tránh cho trẻ tắm nắng vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi ánh nắng mạnh nhất. Việc cho trẻ tắm nắng trong thời gian nay có nguy cơ cao dẫn tới bé bị cháy nắng và tổn thương da.
  • Không bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng: Luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao và tái áp dụng sau mỗi hai giờ hoặc sau khi trẻ tắm nước.
  • Không quên đảo chiều: Đảm bảo rằng trẻ được tắm nắng đều hai bên cơ thể, tránh để một bên da tiếp xúc với ánh nắng quá lâu.
  • Không cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu: Hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, để tránh nguy cơ cháy nắng và tổn thương da.
  • Không để trẻ tắm nắng mà không đeo đồ bảo vệ: Đảm bảo trẻ đeo nón rộng và đồ bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Việc tắm năng cho bé là điều cần thiết cho sự phát triển ở bé tuy nhiên các bậc ba mẹ cũng cần phải lưu ý để tránh ánh nắng gây hại đến sức khỏe của bé. Hy vọng, qua bài viết trên của Autoru các bậc ba mẹ có thể hiểu biết thêm về những lợi ích của việc tắm năng và những lưu ý trong việc tắm nắng.

Xem thêm những sản phẩm của Autoru giúp các bậc ba mẹ dễ dàng trong việc chăm sóc con:

← Bài trước Bài sau →
article