Nguyên tắc 5-5-3-2 trong ăn dặm

Nguyên tắc 5-5-3-2 trong ăn dặm

Chuyện ăn uống của các bé, lúc nào cũng là vấn đề mà các bố mẹ quan tâm. Nếp ăn uống của con nên được rèn luyện từ sớm, mỗi ngày nên theo một lịch trình nhất định và khẩu phần đảm bảo dinh dưỡng cho bé. 

Theo khuyến cáo của Hội dinh dưỡng Anh Quốc, trẻ từ 1-5 tuổi nên ăn dặm theo Nguyên tắc 5-5-3-2 để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé.

Về số lượng bữa ăn: 

Trung bình nên có 5 bữa ăn, trong đó 3 bữa chính và 2 bữa phụ. 

Bữa chính của các con đương nhiên là quan trọng, nhưng những bữa phụ/ đồ ăn vặt cho con vẫn cần được đảm bảo. Có mẹ nghĩ không cần thiết phải ăn bữa phụ cũng được vì bữa chính là đã đủ rồi. Nhưng thực tế, dạ dày của bé còn nhỏ và không thể chứa quá nhiều thức ăn cùng một lúc. Vì thế, cần phải chia nhỏ bữa ăn. Ngoài 3 bữa ăn chính (sáng, trưa, chiều) bé còn cần có các bữa ăn xen kẽ hay còn gọi là bữa phụ. Không phải chỉ có ở nước ta mà các bé ở Châu Âu, Mỹ muốn đảm bảo đủ dinh dưỡng không thể thiếu các bữa phụ.

Về khẩu phần ăn cho bé: 

Các bữa ăn chính trong ngày của bé cần đạt được đầy đủ:

  • 5 khẩu phần tinh bột, ngũ cốc

  • 5 khẩu phần chất xơ

  • 3 khẩu phần sữa và các sản phẩm từ sữa

  • 2 khẩu phần đạm

Các bữa ăn phụ: Chọn lựa thức ăn cho bữa ăn phụ, ba mẹ cũng nên chú ý đầy đủ 4 nhóm chất trên (tinh bột/ ngũ cốc, chất xơ, sữa, đạm) theo một tỉ lệ cân bằng thì mới bảo đảm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé. 

Nếu bữa phụ quá nhiều đạm hoặc béo sẽ làm trẻ dễ bị no bụng mà bỏ bữa chính hay nếu thiếu một trong những dưỡng chất trên thì cũng làm hạn chế sự phát triển toàn diện của con. Các bữa phụ dinh dưỡng cho con mà mẹ có thể tham khảo như: sữa chua, trái cây, bánh flan, bánh ngũ cốc, sinh tố, pudding…

Ngoài thực phẩm và khẩu phần ăn dặm cho bé, mẹ cũng cần thiết lập cho bé một thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học ngay từ đầu. Các sản phẩm của Autoru hỗ trợ tốt cho mẹ và bé trong suốt quá trình ăn dặm của những năm đầu đời mà mẹ có thể tham khảo:

Sử dụng cho bé trong các bữa ăn, bé từ 6 tháng (có thể tự ngồi vững) đến khi bé lớn (bé học cấp 1):

GHẾ ĂN DẶM H1

Sử dụng cho bé đến tuổi ăn dặm nhưng chưa thể tự ngồi vững: 

Bé từ 4-6 tháng ăn bột điều chỉnh ở độ nghiêng cao nhất để tiêu hóa thức ăn tốt. Sản phẩm có thể sử dụng trong các hoạt động khác của bé như: bé nằm chơi, bú sữa, tắm nắng, xem tivi…

GHẾ BẬP BÊNH F1 https://autoru.vn/products/ghe-bap-benh-f1 

← Bài trước Bài sau →
article