12 Điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

12 Điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Tháng năm đầu đời là giai đoạn tiền đề cho sự phát triển lâu dài của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, cha mẹ cần cẩn trọng hơn trong quá trình chăm sóc bé yêu ở giai đoạn từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, đặc biệt đối với những phụ huynh lần đầu làm cha mẹ. Sau đây là một số vấn đề cần kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần lưu ý. Hãy cùng Autoru tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Mặc quần áo mới cho bé khi chưa giặt

Làn da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài. Bên cạnh đó, quần áo chưa giặt chứa rất nhiều bụi bẩn, bụi vải, nếu cho bé mặc ngay sau khi mua sẽ dễ khiến da nhạy cảm của bé sẽ bị tổn thương. Do đó, phụ huynh cần lưu ý và giặt giũ sạch sẽ quần áo trước khi mặc cho bé.

Làn da bé rất nhạy cảm, mẹ nên chú ý kiểm tra quần áo trước khi mặc cho bé

Làn da bé rất nhạy cảm, mẹ nên chú ý kiểm tra quần áo trước khi mặc cho bé

2. Để bé ngủ chung giường với cha mẹ

Nhiều chuyên gia khuyên rằng việc cho bé ngủ chung với cha mẹ sẽ hạn chế tính tự lập của trẻ hơn so với khi cho trẻ ngủ riêng. Không chỉ thế, để bé ngủ chung với cha mẹ còn là vấn đề tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe của trẻ như dễ quấy khóc giữa đêm, thiếu oxy, ngủ không ngon giấc, gặp ác mộng. Một số trường hợp đáng tiếc hơn cha mẹ có thể ngủ quá say mà không may nằm lăn, đè lên khiến bé bị ngạt thở.

Giải pháp tốt nhất là phụ huynh nên tập cho bé ngủ riêng ngay từ khi vừa chào đời. Cha mẹ có thể cho bé ngủ trong nôi hoặc cũi để bé có một không gian ngủ thoải mái. Bên cạnh đó, nôi có chức năng đưa tự động có thể giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu giấc và hạn chế quấy khóc hơn so với khi nằm chung. Mẹ có thể hiểu ngay một số dòng cũi cho bé, nôi em bé.

Ngủ chung với cha mẹ sẽ hạn chế tính tự lập của trẻ

Ngủ chung với cha mẹ sẽ hạn chế tính tự lập của trẻ

3. Đặt hoa trong phòng ngủ của trẻ

Đặt hoa trong phòng ngủ là một trong những điều cần kiêng kị khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần lưu ý. Những bông hoa tưởng chừng vô hại và có thể giúp phòng ngủ của bé thêm phần nổi bật vô tình có thể trở thành tác nhân gây hại cho bé. Da của bé rất nhạy cảm và phấn hoa có thể bám vào giường ngủ của bé, gây nổi mẩn đỏ, kích ứng da của bé. Không chỉ thế, một số loài cây còn có thể sản sinh độc tố và cách tốt nhất là nên để phòng bé thông thoáng, không nên đặt bất kỳ loại cây nào trong phòng ngủ của bé cả.

Không nên đặt hoa trong phòng của trẻ em vì phấn hoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bé

Không nên đặt hoa trong phòng của trẻ em vì phấn hoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bé

4. Quấn tã cho bé quá kín

Quấn tã cho bé quá kín có thể gây hầm bí cho da bé, từ đó dễ dẫn đến trường hợp kích ứng da, khiến bé cảm thấy khó chịu và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng và nhiễm khuẩn da. Phụ huynh thường có thói quen quấn tã kín cho bé để tránh trường hợp chất thải của bé vương ra ngoài khi bé chạy nhảy. Tuy nhiên, điều lại có thể gây hại và ảnh hưởng đến quá trình phát triển làn da của bé.

Không nên quấn tã quá chật vì bé sẽ cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến làn da mông của bé

Không nên quấn tã quá chật vì bé sẽ cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến làn da mông của bé

5. Tắm cho trẻ sơ sinh quá kỹ

Trẻ sơ sinh lại dễ bị nôn trớ, đổ sữa lên người, nên nhiều phụ huynh thường có thói quen tắm nhiều lần để bé luôn sạch sẽ. Nhưng tiềm ẩn thì đây là một trong những điều cần kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh đấy bố mẹ ơi.

Làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh có lớp biểu bì mềm mỏng, khả năng hấp thụ cao và chứa nhiều mạch máu. Việc tắm rửa nhiều lần trong ngày với xà phòng cho trẻ sơ sinh có thể khiến lớp dầu bảo vệ bên ngoài da bé bị trôi hết, gây giảm sức đề kháng da. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc không được tắm cho bé sơ sinh. Mẹ chỉ nên tắm cho bé một lần trong ngày, bên cạnh đó cũng không nên tắm quá lâu vì bé có thể bị nhiễm lạnh.

Mẹ nên tắm cho bé thời gian vừa đủ và 1 lần mỗi ngày

Mẹ nên tắm cho bé thời gian vừa đủ và 1 lần mỗi ngày 

6. Cắt hoặc tỉa lông mi cho trẻ

Phụ huynh nào cũng mong muốn con mình lớn lên sẽ có một bộ lông mi dài và cong vút, đặc biệt là những bé gái. Do đó, không ít cha mẹ đã chọn cách tỉa hoặc cắt lông mi ngay khi bé còn nằm nôi với hy vọng mi có thể mọc lại dài và cong hơn. Nhưng thực tế đây lại là hành động không được khuyến khích và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Lông mi có vai trò ngăn chặn bụi bẩn và các tác nhân ngoài môi trường tác động vào mắt, việc cắt bỏ đi lớp bảo vệ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mắt của bé, mắt dễ bị nhiễm bụi và tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt hơn.

Thêm vào đó, việc cắt lông mi cũng chưa chắc có thể giúp lông mi của bé mọc lại cong và dài hơn vì tuổi của lông mi chỉ kéo dài 90 ngày, độ dài của lông mi cũng phụ thuộc vào cơ địa, thể chất của mỗi bé. 

Độ cong và độ dài của lông mi còn phụ thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi bé

Độ cong và độ dài của lông mi còn phụ thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi bé

7. Dùng nước giặt hoặc chất tẩy rửa để giặt quần áo của trẻ sơ sinh

Các loại nước giặt thông thường chứa rất nhiều thành phần hóa học có chất tẩy mạnh. Nếu sử dụng để giặt quần áo cho trẻ sơ sinh có thể khiến làn da mỏng manh của bé bị kích ứng và nhiễm độc da. Do đó, cha mẹ nên lưu ý và sử dụng các loại nước giặt dành riêng cho quần áo trẻ sơ sinh.

Quần áo được giặt với nước giặt thông thường có thể gây dị ứng cho da của béQuần áo được giặt với nước giặt thông thường có thể gây kích ứng cho da của bé

8. Đánh vào vùng lưng và đầu của trẻ

Trung khu thần kinh và dây thần kinh tủy sống tập trung rất nhiều ở khu vực sống lưng và vùng não phía sau đầu. Nếu những vùng này bị tác động mạnh có thể gây chấn động đến trung khu thần kinh và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé về lâu về dài. Cha mẹ nên lưu ý vấn đề này và nếu muốn vuốt lưng cho bé sau khi bú thì cũng phải thật nhẹ nhàng.

Sau khi cho bé bú mẹ chỉ nên vỗ lưng bé thật nhẹ nhàng

Sau khi cho bé bú mẹ chỉ nên vỗ lưng bé thật nhẹ nhàng

9. Thoải mái để người lạ ôm hôn bé

Khuôn mặt nhỏ nhắn đáng yêu của những em bé còn đỏ hỏn khiến ai gặp cũng muốn hôn. Mặc dù là một hành động thể hiện sự yêu thương nhưng đây lại là một điều cần kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh đấy mẹ bỉm ơi. Người lớn thường tiếp nhiều với môi trường bên ngoài, ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, việc âu yếm trẻ có thể vô tình khiến bé bị các loại vi khuẩn, virus gây bệnh tấn công. Sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn rất yếu, khả năng chống chọi bệnh tật kém, nên rất dễ bị nhiễm bệnh không mong muốn nếu tiếp xúc với vi khuẩn thông qua việc người lớn ôm hôn. Chính vì thế, cha mẹ cần yêu cầu những người tới thăm bé nên rửa tay sạch sẽ trước khi bế và không nên hôn bé để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh cho bé.

Ôm hôn trẻ sơ sinh có thể tăng nguy cơ lây vi khuẩn và bệnh cho bé

Ôm hôn trẻ sơ sinh có thể tăng nguy cơ lây vi khuẩn và bệnh cho bé

10. Sớm cho bé uống sữa bình thay sữa mẹ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ở giai đoạn đầu đời giúp đảm bảo nguồn dinh dưỡng, an toàn cho hệ tiêu hóa cùng hệ miễn dịch của trẻ. Việc thay sữa mẹ bằng sữa bên ngoài cho bé quá sớm có thể khiến cơ thể bé chưa đủ khả năng thích nghi, dễ ốm vặt và nguồn dinh dưỡng sẽ không thể tốt bằng sữa mẹ. Chính vì thế, mẹ cần cố gắng cho bé bú đều đặn ở những tháng đầu, kèm với đó là mẹ nên nghỉ ngơi và có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo đủ lượng sữa cho bé.

Bú sữa bình không được khuyến khích ở giai đoạn 6 tháng đầu đời của trẻ

Bú sữa bình không được khuyến khích ở giai đoạn 6 tháng đầu đời của trẻ

11. Nhéo má hoặc mặt của trẻ

Đôi má phúng phính của trẻ sơ sinh bất kỳ ai nhìn cũng sẽ muốn nựng, véo như một hành động gây hấn dễ thương, nhưng đây lại là hành động cần được kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh đấy mẹ bỉm ơi. Cơ quan tiết nước bọt và tuyến nước bọt của trẻ sơ sinh chưa được tách rời, việc nhéo má có thể khiến nước miếng của trẻ tiết ra nhiều hơn, tăng nguy cơ mắc các bệnh về khoang miệng. Thêm vào đó, việc thường xuyên “đụng chạm” cũng có thể khiến đôi má phúng phính của trẻ bị chảy xệ.

Hành động yêu thương như nựng hoặc nhéo má cũng cần kiêng kỵ đối với trẻ sơ sinh

Hành động yêu thương như nựng hoặc nhéo má cũng cần kiêng kỵ đối với trẻ sơ sinh

12. Để trẻ mặc tã bẩn quá lâu

Việc để trẻ sơ sinh mặc tã bẩn quá lâu có thể khiến mông của bé không được thoáng khí, dễ bị viêm nhiễm vùng mông, trẻ cảm thấy khó chịu và thường xuyên quấy khóc. Phụ huynh nên thường xuyên kiểm tra  và thay tã cho bé. 6 Tháng đầu đời trẻ bài tiết và đi tiểu rất nhiều, mẹ nên chọn những loại tã an toàn da bé, thoáng khí và có khả năng thấm hút cao.

Bé đột nhiên quấy khóc cũng là dấu hiệu cho thấy bé khó chịu khi tã bẩn

Bé đột nhiên quấy khóc cũng là dấu hiệu cho thấy bé khó chịu khi tã bẩn

Thông qua bài viết trên đây, Autoru đã chia sẻ một số điều cần kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần lưu ý. Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ, cha mẹ cần cố gắng hạn chế những điều này, cùng với đó là xây dựng một thói quen sống lành mạnh cho bé yêu của mình nhé!

Xem thêm những sản phẩm của Autoru:

← Bài trước Bài sau →
article